Tin mới: Chuyến xe yêu thương - Hướng về miền Trung

Chúng tôi không kể cho bạn nghe về hành trình di chuyển hơn 500km thấm mệt….

Không kể về những con đường đèo bị sạt lở sâu hoắm cần đi qua….

Không kể cho bạn nghe về những bữa ăn vội, những đêm chẳng kịp chợp mắt….

Mà chúng tôi muốn kể cho bạn nghe về ý chí nghị lực, kiên cường của những con người miền Trung vượt qua lũ bão và tinh thần hiếu học của các em nhỏ nơi đây.

Thu về! Hầu hết mọi người trên khắp mọi miền đất nước đang vui vẻ đón chào những sắc vàng nên thơ từ cảnh quan thiên nhiên của đất trời, thì nơi Miền Trung ấy, nhà nhà lại ngập tràn trong biển nước, người người mắt ngấn lệ tuôn rơi. Cơn bão này chưa vơi, cơn bão khác lại ập đến, mỗi cơn bão lũ đi qua mang lại không biết bao nhiêu thất thoát, mất mát, tang tóc đau thương từ vật chất cho đến sự sống nhân sinh.

Đối với các em học sinh, đường đến trường càng thêm khó khăn bởi sách vở bị lũ cuốn trôi hay mưa dầm ướt hết.

Nhằm chung tay giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có thêm điều kiện trở lại trường, TGĐ Lê Đắc Lâm phát động phong trào “ Chung tay tiếp sức cho em vượt qua mùa bão lũ" đến toàn bộ nhân viên Vntrip và các mạnh thường quân. Chương trình đã được diễn ra vào 2 ngày 11-12/11/2020. Cả đoàn chúng tôi gồm 15 người dưới sự dẫn đoàn của anh Lâm CEO và ban lãnh đạo.

Ngày thứ nhất, chúng tôi đến điểm trường tiểu học Húc - Khe Sanh - Hướng Hoá - Quảng Trị. Tiếp đón đoàn là thấy hiệu đáng kính, giản dị từ xa. Đoàn vừa đến thầy như thở phào nhẹ nhõm vì lo lắng cho đoàn vượt những đoạn đường lầy lội, những điểm sạt lở sau lũ.

Hiện trường Tiểu học Húc có 528 học sinh, với 6 điểm lẻ là Húc Thượng, Tà Rùng, Cu Dông, Tà Cu, Ho Le, Húc Ván. Là những điểm trường có đông học sinh đồng bào Vân Kiều - Pa Cô học tập với điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống còn nhiều khó khăn…đa phần các em đang theo học tại đây là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với các em học sinh đang theo học ở các điểm trường lẻ, chúng tôi đích thân mang những món quà vào bản cho các em. Càng đi sâu vào trong bản càng thấy thương các em nhiều đến thế! Những ngôi nhà bị bùn đất lấp trôi, những lớp học ngay bên con suối đang chảy xiết nước lũ….

Các em thích lắm, mỗi em đều được tặng cặp sách mới, vở viết và dụng cụ học tập. Thầy hiệu trưởng tâm sự: “ Cảm ơn công ty Vntrip bởi sự quan tâm chu đáo này, có 528 học sinh là 528 phần quà, em bé trai được tặng cặp sách siêu nhân, em bé gái được tặng cặp Elsa. Chưa có tổ chức nào chu đáo, tận tâm đến vậy"

Rời ngôi trường Húc trên núi cao, chúng tôi di chuyển 70km đến điểm trường tiểu học Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị. Tin cơn bão số 12 đang cập kề, trời thì mưa không ngớt, nước bắt đầu đã ngập đến phía cổng trường rồi. Vậy mà biết tin đoàn chúng tôi đến, các em vẫn chờ và hô to đầy hào hứng:
     - Chúng em chào thầy cô ạ!

Vì trời mưa nên chúng tôi quyết định đến từng lớp để trao quà cho các em. Thăm quan lớp học mới thấy rõ được du tàn của đợt lũ để lại hằn lên vết tường, những cuốn sách giáo khoa quăn mép vừa được hong khô lại, ai nấy cũng nghẹn lòng:
     - Con thích hộp bút màu gì nào?
     - Dạ, màu hồng ạ
     - Các con đã có đủ cặp sách, vở viết và dụng cụ học tập chưa?
     - Dạ, rồi ạ. Cả lớp đồng thanh

Rời Quảng Trị, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình hơn 100km về Quảng Bình mà lòng vẫn đau đáu: “Không biết mưa lớn thế này nước lũ có lên nữa không?”

Thấm nhuần tư tưởng “Uống nước nhớ nguồn", đến Quảng Trị, đoàn chúng tôi không quên ghé thăm kính viếng nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9. Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn 9.500 anh hùng, liệt sĩ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Kết thúc ngày thứ nhất ở Quảng Trị cũng là lúc trời tối. Chúng tôi tiếp tục hành trình hơn 100km di chuyển về Quảng Bình để tiếp tục cho chuyến đi ngày mai.

Ngày thứ 2, ở Quảng Bình là một ngày nắng ráo, điều này thuận tiện cho chuyến đi của chúng tôi đến được nhiều điểm trường hơn.

Buổi sáng, xe di chuyển đến trường tiểu học số 4 Sơn Trạch - Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Tại đây, 487 suất quà đã được trao cho 487 em học sinh toàn trường. Đặc biệt, công ty đã gửi tới 3 chiếc xe đạp cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp bước tới trường.

Cô hiệu trưởng Trần Thị Thu Thuỷ có lời gửi đến đoàn: “ Nhà trường rất trân trọng tấm lòng và tình cảm của cán bộ, công nhân viên công ty Vntrip OTA đã dành cho trường. Tất cả là nguồn động viên rất lớn, mang niềm vui, tiếp thêm sức mạnh và nghị lực giúp thầy trò nhà trường vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công tác dạy và học"

Điểm trường cuối cùng chúng tôi ghé thăm là trường tiểu học số 2 Phúc Trạch - Quảng Bình .

Sau khi trao đổi với thầy hiệu trưởng, thay mặt cho Ban Lãnh Đạo và toàn thể nhân viên công ty VNTRIP, tổng giám đốc Lê Đắc Lâm đã gửi lời động viên, thăm hỏi ân cần, sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc trước những thiệt hại, mất mát, khó khăn, vất vả mà bà con Quảng Trị nói chung đã phải hứng chịu, đặc biệt là những khó khăn mà nhà trường và các em học sinh phải vượt qua. CEO Lê Đắc Lâm đã gửi những phần quà để hỗ trợ các em tiếp bước trên đường đến trường.

Trong chuyến đi này, chúng tôi xin cảm ơn các đồng chí thuộc Bí thư Đoàn tỉnh Quảng Trị, đồng chí phóng viên tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ chúng tôi trước và trong suốt chuyến đi.

Những món quà từ chúng tôi dù giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng cả một giá trị tinh thần rất to lớn, đó là cả một sự cảm thông, sự chia sẻ với đồng bào, tiếp sức cho các em học sinh - những mầm non tương lai của đất nước.

Hoàn thành nhiệm vụ cũng là lúc trời tối, cả đoàn chúng tôi lại trở về Hà Nội. Tất cả đều thấy quãng đường như ngắn hơn, nhanh hơn, dễ đi hơn và trong lòng có một cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng đến lạ kỳ.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”